วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9



วันที่ 12 เดือน  มีนาคม  2558


เวลา  08.30-12.00

วิชา EAED3214 การจัดประบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย



การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

2.ทักษะภาษา

การวัดความสามารถทางภาาษา
-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-ถามหาสิ่งต่างๆไหม
-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
-บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
-ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม


การออกเสียง/พูดไม่ชัด
-การพูดตกหล่น
-การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
-ติดอ่าง


การปำบัติของครูและผู้ใหญ่
-ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-ห้ามเด็กพูดว่า  พูดช้า ตามสบาย  คิดก่อนพูด
-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
-อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
-ไม่เปรียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน


ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-ทักษะการรับรู้ภาษา
-การแสดงออกทางภาษา
-การสื่อความหมายโยไม่ใช้คำพูด



ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-การรับภาษามาก่อนกาารแสดงออกทางภาษา
-ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
-ให้เวลาเด็กได้พูด
-คอยให้เด็กตอบ  ชี้แนะนำหากจำเป็น
-เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว  ครูไม่พูดมากเกินไป
-เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
-ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเษศได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
-กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง  ครูไม่คาดเดาการณ์ล่วงหน้า
-เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
-ใช้คำถามปลายเปิด
-เด็กพิเษศรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
-ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
















กิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษ

การลากเส้นไปตามเสียงเพลง















การประเมิน

 เพื่อน  สนใจเรียนตั้งใจฟังอาจารย์สอนและอธิบายในเนื่้อหา แต่งกายเรียบร้อยสนทำงานหรือกิจกรรมในห้องเรียนและมีความสามัคคีกันและช่วยกันออกความคิดเห็นต่างในการทำกิจกรรมได้มีการวางแผนก่อนลงมือทำงาน
ตนเอง  อาจมีการคุยบางครั้งในเวลาเรียน แต่งกายเรียบร้อย สนใจอาจารย์ทำงานเมื่อมีงานในห้องเรียนช่วยเพื่อนทำงานและออกความคิดเห็น
อาจารย์ ได้อธิบายในเนื้อหาอย่างละเอียดและสามารถเข้าใจง่ายขึ้นโดยอาจารย์จะมีการยกตัวอย่างขึ้นมาเพื่อให้นักศึกษาได้ทำความเข้าใจง่ายขึ้นในการเรียน



การนำไปประยุกต์ใช้
     สามารถนำเนื้อหาที่ได้เรียนมาทั้งหมดไปจัดในห้องเรียนและสามารถบูรนาการในรายวิชาอื่นๆได้และนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยเมื่อเราไดลงมือปฎิบัติจริงจะได้นำสิ่งที่เรียนมาจากอาจารย์ไปใช้ได้เมื่อเกิดขึ้นจริงสามารถนำกิจกรรมเหล่านี้ไปบำบัดเด็กพิเศษได้จริงเพราะกิจกรรมนี้มันสามารกฝึกสมาธิของตัวเด็กได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น