วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทินครั้งที่ 13





วันที่ 9 เดือน เมษายน    2558


เวลา  08.30-12.00

วิชา EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย



การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ช่วงความสนใจ
-ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
-จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร


ทักษะพื้นฐานทางการเรียน

การเลียนแบบ

เป้าหมาย
-การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
-มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
-เด็กรู้สึกว่า  ฉันทำได้
-พัฒนาความกระตือรือร้น  อยากรู้อยากเห็น
-อยากสำรวจ  อยากทดลอง

การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
-เด็กได้ยินสิ่งครูพูดชัดหรือไม่
-เด็กเข้าใจศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
-คำสั่งยุ่งยากชับซ้อนไปหรือไม่

การรับรู้  การเคื่อนไหว
-ได้ยิน  เห็น  สัมผัส  ลิ้มรส  กลิ่น
-ตอบสนองอย่างเหมาะสม

ความจำ
-จากการสนทนา
-เมื่อเช้าหนูทานอะไร
-แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
-จำตัวละคนในนิทาน
-จำชื่อครู  เพื่อน

การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ

-พูดในทางที่ดี
-จัดกิจกรรมให้เด็กเคลื่อนไหว
-ทำบทเรียนให้สนุก

การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
-จัดกลุ่มเด็ก
-เริ่มต้นรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
-ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
-ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
-ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย

การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
-ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
-บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
-รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยน
-มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
-เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง











การประเมิน

 เพื่อน  สนใจเรียนตั้งใจฟังอาจารย์สอนและอธิบายในเนื่้อหา แต่งกายเรียบร้อยสนทำงานหรือกิจกรรมในห้องเรียนและมีความตั้งใจทำงาน
ตนเอง  อาจมีการคุยบางครั้งในเวลาเรียน แต่งกายเรียบร้อย สนใจอาจารย์ทำงานเมื่อมีงานในห้องเรียนตั้งใจทำชิ้นของตัวเองออกมาอย่างสวยงาม
อาจารย์ ได้อธิบายในเนื้อหาอย่างละเอียดและสามารถเข้าใจง่ายขึ้นโดยอาจารย์จะมีการยกตัวอย่างขึ้นมาเพื่อให้นักศึกษาได้ทำความเข้าใจง่ายขึ้นในการเรียน



การนำไปประยุกต์ใช้
     สามารถนำเนื้อหาที่ได้เรียนมาทั้งหมดไปจัดในห้องเรียนและสามารถบูรนาการในรายวิชาอื่นๆได้และนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยเมื่อเราไดลงมือปฎิบัติจริงจะได้นำสิ่งที่เรียนมาจากอาจารย์ไปใช้ได้เมื่อเกิดขึ้นจริงสามารถนำกิจกรรมเหล่านี้ไปบำบัดเด็กพิเศษได้จริงเพราะกิจกรรมนี้มันสามารกฝึกสมาธิของตัวเด็กได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น